วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียน

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา

               โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เดิมคือ โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดจังหวัดพระนคร เปิดเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๐๔ รับนักเรียน ชั้นประถมศึกษามาโดยตลอด และได้พัฒนามาเป็นลาดับ
                กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติการเปลี่ยนชื่อจาก โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ มาเป็น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๖
                ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่ ๑๐ ไร่ ๙๐ ตารางวา มีอาคารเรียน ๔ หลัง จานวนห้องเรียน ๕๐ ห้อง ห้องพิเศษ ๓๒ ห้อง อาคารฝึกงาน ๑ หลัง ๖ ห้อง สนามบาสเกตบอล สนามอเนกประสงค์ ห้องส้วมชาย ๓ หลัง ๒๙ ห้อง ส้วมหญิง ๑ หลัง ๑๗ ห้อง มีที่พักผ่อนดูหนังสือทั่วบริเวณ บ้านพักครู ๒ หลัง แฟลตพักภารโรง ๒ หลัง ๑๘ ห้อง อาคารหอประชุม-โรงอาหาร ๑ หลัง จานวนครู-อาจารย์ปัจจุบัน ๙๖ คน ลูกจ้างประจา ๑๔ คน ลูกจ้างชั่วคราว ๓๕ คนและมีนักเรียนประมาณ ๒,๗๐๐ คน เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๖


การสังเกตการสอนและการใช้สื่อการสอนในรายวิชาชีววิทยา
          เราได้ไปสังเกตการสอนกันที่โรงเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา  ในวิชาชีววิทยา  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6  ในช่วงบ่ายคาบเรียนที่ 6-8  กับคุณครู 2 ท่าน  คือ  คุณครูอุบล  บุญชู  และคุณครูประสพสุข  ศรีวันนู


               ช่วงบ่าย คาบที่ 6-7  ได้เข้าไปสังเกตการสอน  คาบเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม  ในเรื่องการสังเคราะห์โปรตีน  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกาาปีที่ 6/1  ที่มีคุณครูอุบล  บูญชู  เป็นผู้สอน  คุณครูมีการสอนแบบบรรยาย  โดยเขียนบนกระดาน  มีการสรุปใจความสำคัญ  หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนดูวิดีโอหลังจากบรรยายเสร็จเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น  มีการสั่งการบ้านเพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมาในวันนี้ด้วย


บรรยากาศภายในห้องเรียน

วิดีโอเรื่องที่สอน

วิดีเรื่องที่สอน

สั่งการบ้านหลังจากดูวิดีโอเสร็จเรียบร้อย

ถ่ายรูปร่วมกับคุณครูอุบลเป็นที่ระลึก

               ในคาบที่ 8  เราก็ย้ายไปสังเกตการสอนในวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2  มีคุณครูประสพสุข  ศรีวันนู  เป็นผู้สอน


                 ในวันนี้เป็นการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  โดยการวาดรูปการนำเอาวิทยาศาสตร์ไปใช้เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  ซึ่งเป็นการบูรณาการหลายวิชา  ทั้งวิชาวิทยาศาสตร์  สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรมไทย  และวิชาศิลปะ


               นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลงานของตนเองออกมานำเสนอแนวคิดของรูปภาพให้คุณครูและเพื่อนได้ฟัง  บรรยากาศภายในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  มีการซักถามทั้งจากครูและนักเรียน  ซึ่งกิจกรรมนี้ส่งผลให้นักเรียนมีการกล้าคิดกล้าแสดงออก  ใช้จินตนาอย่างสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างผลงาน

ผลงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม


               คุณครูประสพสุขได้ทำการสรุปจากที่ได้เรียนไปวันนี้ว่า  วิทยาศาสตร์นั้นเกี่ยวข้องกับหลายวิชา  ซึ่งเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน


                นอกจากนี้ยังมีนิตยสารวิทยาสตร์ที่มีเล่มเดียวในโลก  เป็นการรวบรวมเอาข่าสารวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนจัดทำขึ้นมารวมไว้เป็นรูปเล่ม  เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า

ถ่ายรูปกับคุณครูประสพสุขเป็นที่ระลึก

               จากการสังเกตการการใช้สื่อส่วนใหญ่จะเป็นการใช้สื่อที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  มีภาพ  เสียง  และการเคลื่ยนไหวเป็นผู้ให้ความรู้  ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี  เป็นการเพิ่มความเข้าใจในเรื่องที่เรียนมากยิ่งขึ้น  ต้องขอขอบคุณคุณครูอุบล  และคุณครูประสพสุข  ที่ให้คำแนะนำและเทคนิคการสอนที่ดี  ที่ทำให้เด็กตั้งใจเรียนและได้รับความรู้อย่างเต็มที่  ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น