วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีทางการศึกษา

เทคโนโลยีทางการศึกษา

วุฒิสภารัฐจอร์เจีย เล็งชูเรียนด้วย iPad แทนหนังสือเรียนในโรงเรียน



               ด้วยกระแสเทคโนโลยี tablet กำลังมาแรง และยอดของข่าวหนังสือพิมพ์และนิตยสารในประเทศสหรัฐอเมริกาแบบที่ใช้กระดาษ ยอดขายตกอย่างน่าตกใจ เพราะนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่คนส่วนใหญ่ในสหรัฐ มี tablet ของตัวเอง พกพาอ่านข่าวทาง e-book บนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Kindle ของ Amazon และ iPad จาก Apple และล่าสุดเปิดตัวไม่นานสำหรับ applicationหนังสือพิมพ์ออนไลน์บน ipad อย่าง The Daily ที่เปิดตัวพร้อมบริการข่าว ในราคาถูกกว่าหนังสือพิมพ์รายวันทั่วไป
  

               ข่าวจากการให้สัมภาษณ์ของคุณ Tommie Williams ประธานวุฒิสภาสหรัฐ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงเรื่อง รัฐจอร์เจียเตรียมสนับสนุนโครงการให้นักเรียนใช้ iPad แทนหนังสือเรียน ชี้ลดค่าใช้จ่ายในการสั่งตำราหนังสือในระยะยาว
               โดยด้กล่าวต่อไปอีกว่า “ค่าใช้จ่ายหนังสือเดิมๆ ปกติ ตำราเรียนและสมุดเรียนมีราคาสูงถึง 40 ล้านเหรียญต่อปี และต้องปรับเนื้อหาสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งจะต้องผลิตหนังสือใหม่ทุกปี ทำให้เกิดความสิ้นเปลืองเรื่องกระดาษและหนังสือเนื้อหาที่จะเก่าไป ถ้าหากผ่านการอนุมัติดำเนินโครงการให้ใช้ ipad ใช้แทนหนังสือเรียนในโรงเรียนนี้ได้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากในหลายๆด้าน ทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายตำราหนังสือเรียนได้ถึง 7,200 เหรียญต่อปี และการปรับเนื้อหาหนังสือใหม่สามารถทำได้ง่ายมาก รวมถึงการเรียนที่สนุกน่าสนใจมากขึ้น เพราะ ครูสามารถมอบหมายการบ้านให้กับนักเรียน และติดต่อสื่อสารกับนักเรียนด้วย ipad ได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีเกมที่เสริมทักษะและสอนเนื้อหาให้นักเรียนมีความเข้าใจกับบทเรียนได้มากขึ้นด้วย ซึ่งต่างจากหนังสือที่มีแค่ภาพนิ่ง เต็มไปด้วยตัวอักษรธรรมดา”

 

               กระแสใช้ ipad แทนหนังสือเรียน เริ่มใช้ในตามโรงเรียนในสหรัฐหลายแห่งแล้ว และเริ่มขยายการใช้งาน ipad ให้แพร่หลายมากขึ้นไปอีก แม้ว่า ipad จะราคาแพง แต่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายหนังสือเรียน และคุ้มค่ากว่าในระยะยาว ขณะเดียวกันทาง apple เองก็ เตรียมนำแอพพลิเคชันด้านการศึกษา ที่มาใช้ใส่บน iPad นั้นมีมากกว่า 5,400 แอพ โดยมีเป็นแอพที่สามารถนำมาใช้เรียนฟรีๆ มากกว่า 1,000 แอพพลิเคชั่น ทำให้สำนักพิมพ์ในสหรัฐเริ่มตื่นตัว เริ่มมุ่งที่จะเตรียมหันไปผลิต แอพพลิเคชั่นแทนหนังสือแล้ว

  
               อีกไม่นานการใช้ ipad แทน ตำราเรียนต่างๆนี้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกในด้านการศึกษาในอนาคต เช่นเดียวกันกับข่าวหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ที่ตอนนี้หันมาผลิตเป็นแอพพลิเคชั่นบน tablet แทนหนังสือกันหมด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น